โครงการอบรมเเละฝึกปฏิบัติศิลปะการจับผ้าขั้นพื้นฐาน
สัมมนาทางการศึกษาปฐมวัย
Seminar in Early Childhood Education
วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561
เวลา 09.00 - 15.00 น.
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
✶ เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัวจึงอ้างอิงจากบล็อกของนางสาวนพเก้า โมลาขาว
➜ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : ผ้า เข็มหมุด เทปกาว เชือกฟาง
➜ รูปแบบของการผูกผ้าและการจับจีบผ้า 3 รูปแบบ คือ
- ดอก คือ ส่วนสำคัญขององค์ประกอบการทั้งหมด ถูกกำหนดให้เป็นจุดเด่น
- เฟื่อง คือ องค์ประกอบในการผูกผ้าเพื่อแก้ปัญหาด้านพื้นที่ เวลา และโครงสร้าง
- ระย้า คือ การผูกผ้าที่มีลักษณะเป็นพวงพุ่ม จะอยู่ภายใต้ดอกหรือเฟื่อง
➜ การจับจีบผ้าลายต่าง ๆ ดังนี้
- ลายจีบตามกัน
- ลายจีบกระทบ
- ลายพัดคร่ง
- ลายผีเสื้อ
- ลายสับประรด
- ผูกผ้าที่ใช้กับเวที
![]() |
การกล่าวเปิดโครงการอบรมเเละฝึกปฏิบัติศิลปะการจับผ้าขั้นพื้นฐาน |
ภาคปฏิบัติ
จับคู่กันและปฏิบัติกับโต๊ะ 1 ตัวต่อ 2 คู่ ให้คะแนน 100 คะแนน โดยแบ่งเป็นคะแนน ลายจีบตามกัน ลายจีบกระทบ ลายพัดครึ่ง ลายผีเสื้อ ลายสับประรด รวมจำนวน 5 ลาย ลายละ 10 คะแนน
และคะแนนจากการผูกผ้าเวทีอีก 50 คะแนน
ในประเทศไทยในปัจจุบันทรัพยากรน้อยลง จึงได้มีการคิดนำสิ่งอื่นมาตกแต่ง และศิลปะการจับผ้าก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คนมักนำมาตกแต่ง
Adoption (การนำไปใช้)
ศิลปะการจับผ้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครูในสถานศึกษา ในอนาคตภายในโรงเรียนมักจะต้องมีการจับผ้าเพื่อตกแต่งอย่างแน่นอน
Vocabulary (คำศัพท์)
Resource = ทรัพยากร
Solve a problem = แก้ปัญหา
Elements = องค์ประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น